Hãy đọc xem bạn có bị nghiện hàng Trung Quốc hay không?

Cân nhắc tiền nào của ấy…

Cùng là chức năng nấu cơm nhưng những chiếc nồi cơm điện có dung tích 1,8 lít của Media (Trung Quốc, có nhà máy tại khu công nghiệp Mỹ Phước, Bình Dương) chỉ có giá 300.000 đồng. Trong khi đó, cùng chức năng nhưng hàng của hãng Kangaroo (Việt Nam) có giá 450.000 đồng. Với mức giá như trên, người tiêu dùng có thu nhập thấp sẽ chọn mặt hàng nào có giá thấp hơn với quan niệm “nồi nào cũng thành cơm?

Cùng là những chiếc tivi có độ phân giải 4K nhưng hàng của các thương hiệu như Samsung, LG, Sony có giá cao gấp đôi so với hàng của TCL (Trung Quốc). TCL giải thích rằng, vì họ là nhà sản xuất màn hình cho nhiều hãng khác nên giá rẻ hơn là điều tất nhiên. “Của nhà trồng được” mà!

Cũng như hiện tượng “Wave Tàu” đã làm cho nhiều người vốn chỉ biết nhìn thấy chiếc xe máy “trong giấc mơ” được quyền sở hữu, nay những chiếc điện thoại di động được sản xuất tại Trung Quốc đã góp phần quan trọng trong tăng thuê bao cho các nhà mạng Việt Nam. Thế mạnh của nhóm sản phẩm này là giá rẻ, cộng với nhiều tính năng cao cấp vốn chỉ xuất hiện ở những mẫu tầm trung của các thương hiệu lớn.

Cuối năm ngoái, ông Thiều Phương Nam, trưởng đại diện của hãng sản xuất chip nổi tiếng toàn thế giới Qualcomm, cũng tỏ vẻ ngạc nhiên khi giá smartphone đã ở dưới mức 1 triệu đồng. Chỉ có các hãng sản xuất của Trung Quốc mới làm được điều đó.

Nhưng ông bà ta đã đúc kết: “tiền nào của ấy” quả chẳng sai chút nào.

Đừng hoa mắt vì “nhan sắc”

Thực tế có nhiều người nghiện hàng Trung Quốc chỉ vì “nhan sắc” của nó. Phải thừa nhận rằng các hãng sản xuất Trung Quốc đã thành công khi đánh vào thị giác của người tiêu dùng. Củ tỏi, củ hành múp míp. Những gói bánh, gói kẹo bắt mắt vì bao bì rực rỡ sắc màu. Nhìn những gói bò – heo khô đóng gói không thể cầm được lòng.

Cách đây 5 năm, đại diện Nokia Việt Nam không chịu được sức tấn công của hàng nhái đã nói thẳng: “Đó là những mặt hàng no-name, sản xuất bên Trung Quốc”. Phát biểu của Nokia Việt Nam là một sự thật và nếu bạn là người tiêu dùng có trách nhiệm, hãy dứt khoát nói không với hàng nhái.

Có dùng mới mua

Nhằm thỏa mãn tiện nghi cho cuộc sống, nhưng không có đủ tiền để sắm hàng xịn, vậy là nhiều khách hàng chọn mua hàng Trung Quốc, từ chiếc máy xay sinh tố, bếp từ, lò nướng, lẩu điện, loa, đầu DVD… Đã từng chứng kiến nhiều gia đình, thứ gì cũng có nhưng chỉ “hăm hở” xài được vài lần rồi… cất kho.

Dù giá chỉ là 1 đồng, nhưng với ông Thuận (Thủ Đức), chỉ nên mua những gì mà tần suất sử dụng thấp nhất là 1 lần/tháng. Vị khách hàng này tâm sự, cứ cuối năm lại tốn thời gian dọn dẹp những vật dụng không xài đến. “Khi mua không nghĩ đến nhu cầu sử dụng, chỉ thấy giá rẻ, thiết kế đẹp mà mua.

Tết năm ngoái, khi dọn dẹp kho mới biết mình đã mua nhiều món hàng vẫn còn nguyên trong hộp”, ông Thuận cười.

Chọn thương hiệu toàn cầu

Trung Quốc cũng có những thương hiệu toàn cầu ở nhiều nhóm sản phẩm khác nhau. Với những thương hiệu lớn, giá chẳng thấp hơn các hãng khác là bao. Không lo nhiều lắm về nhóm sản phẩm này, chất lượng đã được cam kết, kèm theo bảo hành, hậu mãi ở mức chấp nhận được.

Điều đáng nói là sản phẩm (điện tử, điện gia dụng, thực phẩm…) của những tên tuổi lạ hoắc, được sản xuất từ những tổ hợp, hợp tác xã ở ven biên giới, theo đường rừng vào thị trường Việt Nam, rồi xuất hiện tại các tiệm tạp hoá từ nông thôn cho đến thành thị lớn như Hà Nội, TP.HCM…

Không cần nói cũng biết chất lượng của những mặt hàng đó như thế nào. Thời iPod dung lượng 8GB của Apple có giá 5 triệu đồng, Hồng Phúc (quận 10) hớn hở mua chiếc iPod Tàu với giá 500.000 đồng nhưng chỉ xài đúng 3 ngày là vứt vào sọt rác…

Song Minh – TGTT