Tài liệu tuyên truyền luật phòng, chống ma túy năm 2014

Trong thời gian qua, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phòng chống tệ nạn ma túy. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị – xã hội, đoàn thể, các tổ chức quốc tế và sự đồng thuận của nhân dân cả nước, công tác phòng chống ma túy đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn chưa thực sự bền vững, tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn chưa giảm nhiều; công tác quản lý cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Trong thời gian qua, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phòng chống tệ nạn ma túy. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị – xã hội, đoàn thể, các tổ chức quốc tế và sự đồng thuận của nhân dân cả nước, công tác phòng chống ma túy đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn chưa thực sự bền vững, tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn chưa giảm nhiều; công tác quản lý cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết.
Đặc biệt tình hình buôn bán, vận chuyển, tàn trữ trái phép các chất ma túy diễn ra phức tạp trên cả 03 tuyến: đường biển, đường hàng không và biên giới. Do đó Việt Nam đã trở thành một trong những điểm trung chuyển ma túy đi các nước trên thế giới. Theo số liệu của Ủy ban quốc gia về phòng, chống ma túy năm 2013 phát hiện điều tra 21.188 vụ, bắt 32.332 đối tượng phạm tội buôn bán, vận chuyển các chất ma túy, thu giữ 940 kg heroin, 117 kg thuốc phiện, 323.772 viên ma túy tổng hợp. Năm 2013 cả nước có 181.396 người nghiện ma túy tăng 9.396 người so với năm 2012. Trong các loại ma túy thì heroin là loại ma túy bị lạm dụng chủ yếu, chiếm 75%. Ngoài ra tình hình sử dụng ma túy đá (methaphetamine) đang có chiều hướng gia tăng nhanh trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.
Năm 2014, tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, hoạt động manh động, manh tính chất ngày càng nghiêm trọng, quy mô ngày càng lớn, hoạt động xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài. Các lực lượng chức năng đã phát hiện 5 tuyến ma túy từ Tam giác Vàng về Việt Nam theo đường Điện Biên, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh. Xu hướng mua bán và sử dụng ma túy đá diễn ra ngày càng phổ biển ở các thành phố lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh niên, giới trẻ, kéo theo số lượng tụ điểm phức tạp tăng nhanh. Tội phạm sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện bắt giữ. Theo số liệu của Ban chỉ đạo 138 Chính phủ trong 06 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng bắt giữ 9.214 vụ, bắt 13.873 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 246,039 kg heroine. Điển hình là vào ngày 19/7/2014 tại chảo lửa Thung Cuông xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức vây bắt một nhóm gồm 25 đối tượng là người Lào đang vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam. Sau hơn 1h đồng hồ hiệp đồng chiến đấu ta bắt được 03 đối tượng, diệt 02 tên, thu 108 bánh heroine, 02 khẩu súng AK, 02 súng cạc bia, 01 súng ngắn và hơn 70 viên đạn. Trong cuộc vây bắt, Thượng úy Lường Phát Chiêu, Trung đội trưởng Cảnh sát cơ động – Công an tỉnh Sơn La đã hy sinh, 01 đ/c cán bộ phòng PC47- Công an tỉnh Sơn La bị thương nặng.

Riêng tại Bình Thuận, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ năm 2013 đã có 1.972 người nghiện có hồ sơ, tăng 729 người so với năm 2012. Đã có 9/10 huyện, thị xã, thành phố với 63/127 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy. Năm 2013 lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh, triệt phá 171 vụ, bắt 386 đối tượng, thu giữ 11,25 gam ma túy đá, 131,973 gam heroin, 502,9 kg cần sa khô. Trong 06 tháng đầu 2014, theo số liệu của Công an tỉnh thì tội phạm về trật tự xã hội tuy được kiềm chế và giảm về số vụ nhưng thủ đoạn của một số loại tội phạm thể hiện tính chuyên nghiệp, tinh vi và có sự chuẩn bị từ trước, toàn tỉnh xảy ra 190 vụ làm chết 13 người, bị thương 39 người so với cùng kỳ năm 2013 giảm 56 vụ (190/246, 22,8%); trong dó, trọng án xảy ra 32 vụ, giảm 05 vụ (32/37) gồm: giết người 11 vụ, giảm 01 vụ; cướp tài sản 12 vụ, giảm 02 vụ; cố ý gây thương tích dẫn đến chết người 01 vụ; hiếp dân 05 vụ; hiếp dâm trẻ em 03 vụ; thường án xảy ra 158 vụ, giảm 51 vụ (158/209). Tội phạm ma túy tiếp tục phức tạp, tập trung ở địa bàn Tuy Phong, Bắc Bình, Lagi, Phan Thiết, Đức Linh…xuất hiện nhiều đường dây ma túy tổng hợp ở các tỉnh giáp ranh đưa vào Bình Thuận để tiêu thụ; tình trạng trồng cây cần sa và mua bán các chế phẩm từ cây cần sa tiếp tục tái diễn ở một số xã vùng cao thuộc địa bàn Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh. Trong 06 tháng đầu năm, cơ quan Công an đã phát hiện 81 vụ/184 đối tượng (tăng 08 vụ) tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy. Tổng số người nghiện 1.616 người (giảm 385 người so với cuối năm 2013);

Qua tổng kết công tác phòng, chống ma tội phạm 06 tháng đầu năm 2014 tại Hà Nội đã rút ra một trong những nguyên nhân hàng đầu làm cho số người nghiện ma túy tăng đột biến trong thời gian qua là do thiếu hiểu biết và tác hại của các loại ma túy. Để chủ động phòng ngừa tệ nạn ma túy mọi người dân cần hiểu rõ tác hại của ma túy như sau:
Ma túy phá hoại sức khỏe của người sử dụng, dễ mắc các bệnh về tim mạch, thần kinh, thận, viêm gan siêu vi B,C, nhiễm HIV/AIDS; thể xác gầy còm, ốm yếu, rối loạn sinh lý, thần kinh bất ổn, giảm trí nhớ, lười lao động. Khi dùng ma túy, người nghiện bị kích thích, gây ảo giác, làm cho hành vi của họ bị lệch chuẩn, mất nhân cách và dễ vi phạm pháp luật. Khi không có tiền hút chích, người nghiện sẵn sàng làm bất cứ việc gì, kể cả giết người, cướp tài sản để thỏa mãn cơn nghiện; tiêm chích ma túy dễ dẫn đến lây nhiễm HIV/AIDS (chiếm khoảng 75%). Ma túy là nguyên nhân dễ làm phá vỡ hạnh phúc gia đình, làm kiệt quệ kinh tế và tạo gánh nặng cho gia đình.
Tệ nạn ma túy còn làm băng hoại đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục, làm suy thoái giống nòi, là nguyên nhân sâu xa của hàng loạt tội phạm nguy hiểm (qua nghiên cứu tình hình tội phạm thì 70% phạm tội hình sự có liên quan đến ma túy). Tính trung bình mỗi năm số người nghiện ở nước ta (hơn 181 nghìn người) tiêu tốn khoảng 3,5 nghìn tỉ đồng, có hàng nghìn người bị chết hoặc tàn phế vĩnh viễn do ma túy, hàng trăm nghìn người bị lây nhiễm HIV/AIDS do tiêm chích ma túy.
Ma túy gây tác hại nhiều mặt về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và trở thành thảm họa chung của cả nhân loại. Ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; làm gia tăng tội phạm, bạo lực, tệ nạn tham nhũng.
Những nguyên nhân dẫn đến tội phạm và người nghiện ma túy ngày càng gia tăng đó là:
Về nguyên nhân chủ quan: mang tính chất quyết định dẫn tới nghiện ma túy là do người sử dụng ma túy thiếu hiểu biết về tác hại của ma túy nên bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ dùng thử ma túy cho dù chỉ thử một lần nhưng vẫn bị nghiện ma túy. Sau đó vì sỉ diện cá nhân, vì danh dự gia đình, dòng tộc mà bưng bít, giấu kín nhưng đã “đâm lao thì phải theo lao” từ nghiện nhẹ đến nghiện nặng.
Thiếu hiểu biết về ma túy cộng với tính hiếu kỳ, tò mò, thích chơi trội thể hiện mình ở các nhà hàng, vũ trường để được mệnh danh là những đại gia sành điệu ăn chơi dẫn tới tự nguyện sử dụng ma túy rồi trở thành người nghiện. Ngoài mâu thẫn gia đình (bố mẹ ly dị, ly thân) làm cho con cái buồn chán, bỏ học, bỏ nhà đi bụi đời hình thành các băng nhóm sống lang thang trộm cắp, móc túi…bị kẻ xấu lôi kéo vào hút chích ma túy và lợi dụng những đối tượng này vào con đường vận chuyển trái phép các chất ma túy.
Về nguyên nhân khách quan: mặt trái cơ chế thị trường luôn là mảnh đất cho các loại tệ nạn xã hội phát triển, đặc biệt là tệ nạn ma túy, đã tác động vào tầng lớp thanh, thiếu niên lối sống thực dụng, thích ăn chơi, hưởng thụ nhưng không chịu lao động; đồng thời trong xã hội khoảng cách giàu nghèo ngày càng phân hóa sâu sắc, một số gia đình giàu lên rất nhanh dẫn tới con cái có điều kiện ăn chơi, đua đòi; một số thanh thiếu niên không có điều kiện về tài chính đáp ứng nhu cầu ăn chơi, đua đòi sinh ra trộm cắp, cướp giật, nhất là khi đã nghiện ma túy thì nhu cầu trên càng cao hơn dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản để có tiền ăn chơi cho bằng bạn, bằng bè.
Đặc biệt, ý thức giáo dục, quan tâm con cái của một số gia đình bị buôn lỏng. Vì cuộc sống mưu sinh một số bậc cha mẹ mãi mê làm ăn kiếm sống mà quên đi giáo dục, uốn nắn con cái trong quan hệ tiếp xúc bạn bè và khuyên bảo tránh xa các loại ma túy nên một số thanh thiếu niên đã rơi vào cảnh nghiện ngập nhưng bố mẹ vẫn không hề hay biết. Chỉ đến khi con mình phạm tội bị bắt giam mới biết, lúc đó đã quá muộn.
Ngoài ra, công tác quản lý, giúp đỡ người nghiện ma túy, những người sau cai nghiện còn bộc lộ nhiều sơ hở, thiếu sót như: các đoàn thể chính trị kể cả nhà trường không kiểm soát, phát hiện kịp thời người có biểu hiện nghiện ma túy để có biện pháp cai nghiện kịp thời. Những người sau cai nghiện trở về địa phương vẫn còn bị xa lánh, phân biệt, đối xử làm cho họ thấy mặc cảm, nảy sinh tư tưởng chán đời thiếu niềm tin, thiếu việc làm lại lao vào sử dụng ma túy. Công tác tuyên truyền phổ biến Luật phòng, chống ma túy của các đoàn thể chính trị đã được tăng cường, tuy nhiên còn thiếu sự phối hợp, chưa có sự phân công cụ thể dẫn tới tình trạng công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên.
Để làm tốt công tác tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy góp phần làm giảm số lượng người nghiên ma túy ở địa phương mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về tác hại của các loại ma túy, đề cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm ma túy như:
– Kích thích tính tò mò, khuyến mãi dùng thử rồi nghiện
– Lôi kéo ăn chơi, sành điệu của một số gia đình khá giả về kinh tế
– Sử dụng người nghiện lôi kéo, dụ dỗ người khác cùng nghiện với những chiêu trò thưởng hậu hĩnh, giả tạo.
– Lợi dụng hoàn cảnh gia đình khó khăn kiếm tiền để mưu sinh cuộc sống mà lợi dụng họ vào buôn bán, vận chuyển ma túy trái pháp luật.
Các đoàn thể chính trị cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho quần chúng nhân dân hiểu rõ những hành vi mà Luật phòng, chống ma túy nghiêm cấm:
– Nghiêm cấm trồng cây có chứa chất ma túy. (như cây cần sa, cây côca, cây thuốc phiện…)
– Nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, bảo quản, mua bán, phân phối, giám định, xử lý, trao đổi, xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, nghiên cứu trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần.
– Sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, xúi dục, cưỡng bức, lôi kéo, chứa chấp, hỗ trợ việc sử dụng trái phép chất ma túy.
– Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất, sử dụng trái phép chất ma túy.
– Hợp pháp hóa tiền, tài sản do phạm tội ma túy mà có.
– Chống lại hoặc cản trở việc cai nghiện ma túy.
– Trả thù hoặc cản trở người có trách nhiệm hoặc người tham gia phòng, chống ma túy: là hành vi của người bị xử lý về những vi phạm về ma túy nhằm gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản…hoặc gây khó khăn trở ngại cho người có trách nhiệm hoặc người tham gia phòng, chống những sai phạm về ma túy.
– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp để vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.
– Các hành vi trái phép khác về ma túy như: Lạm dụng việc quản lý sử dụng chất ma túy trong lĩnh vực y tế, công nghiệp để vi phạm pháp luật; bao che cho hành vi chống cai nghiện ma túy, có hành vi làm cho người sau cai nghiện tái sử dụng ma túy; bao che các tội phạm về ma túy.
Tùy theo từng trường hợp cụ thể, từng hành vi, tác hại, hậu quả xảy ra do hành vi vi phạm vào một trong các điều cấm nêu trên để xử lý.
Gia đình là tế bào của xã hội có vai trò quan trọng, quyết định trong công tác phòng, chống ma túy, do đó mỗi gia đình cần tích cực:
– Giáo dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma túy và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình tham gia tệ nạn ma túy.
– Thực hiện đúng chỉ định của thầy thuốc về sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để chữa bệnh.
– Đấu tranh với các hành vi trái phép về ma túy của thân nhân và của người khác.
– Tham gia, hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; theo dõi, giúp đỡ người đã cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện.
– Phát hiện, cung cấp nhanh chống các thông tin về tệ nạn ma túy cho cơ quan Công an hoặc cơ quan khác có thẩm quyền.
– Phát hiện, báo cáo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc trồng cây có chứa chất ma túy; tham gia triệt phá cây có chứa chất ma túy do chính quyền địa phương tổ chức.
Riêng người nghiện ma túy và gia đình có người nghiện ma túy có trách nhiệm:
– Tự khai báo về tình trạng nghiện ma túy của mình với cơ quan, tổ chức nơi làm việc hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, trị trấn nơi cơ trú và tự đăng ký hình thức cai nghiện ma túy;
– Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về cai nghiện ma túy.
– Khai báo với UBND cấp xã về người nghiện ma túy trong gia đình mình, tình trạng nghiện và đăng ký hình thức cai nghiện cho người đó.
– Động viên, giúp đỡ và quản lý người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng theo sự hướng dẫn giám sát của cán bộ y tế và UBND cấp xã.
– Theo dõi, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn người nghiện sử dụng trái phép chất ma túy hoặc có hành vi gây mất trật tự an toàn xã hội.
– Hỗ trợ cơ quan có thẩm quyền đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện và đóng góp kinh phí cai nghiện theo quy định của pháp luật.
Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy, trách nhiệm của UBND xã, phường, thị trấn cần tổ chức cho người nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy khai báo về tình trạng nghiện ma túy và đăng ký hình thức cai nghiện.
Đối với cơ quan, tổ chức trong phòng chống ma túy.
– Phát hiện, cung cấp nhanh các thông tin về tệ nạn ma túy cho cơ quan Công an hoặc cơ quan khác có thẩm quyền. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xem xét, giải quyết kịp thời những thông tin, tố giác về tệ nạn ma túy.
– Phát hiện, báo cáo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc trồng cây có chứa chất ma túy; tham gia triệt phá cây có chứa chất ma túy do chính quyền địa phương tổ chức.
– Tại các vùng phải xóa bỏ cây có chứa chất ma túy, các cơ quan nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách của nhà nước về phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp để thay thế việc trồng cây có chứa chất ma túy; quy hoạch cơ cấu nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và thị trường phù hợp để nhân dân chuyển hướng sản xuất có hiệu quả.
– Các cơ quan thông tin, tuyên truyền có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị vũ trang nhân dân tổ chức tuyên truyền, giáo dục để nhân dân nhận thức rõ về tác hại của ma túy; chủ trương, chính sách, pháp luật, biện pháp của nhà nước về phòng, chống ma túy.
Đối với Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức khác trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm trong phòng chống ma túy.
– Tổ chức và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tuyên truyền, giáo dục nhân dân kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, văn minh.
– Phòng ngừa, ngăn chặn người của tổ chức mình và mọi công dân tham gia tệ nạn ma túy.
– Giám sát hoạt động phòng, chống ma túy ở cơ quan, nhà trường, các cơ sở giáo dục khác và địa bàn dân cư.
– Phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền để vận động cai nghiện ma túy; tham gia giáo dục, dạy nghề, tìm việc làm và giúp đỡ người đã cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện.
Trách nhiệm của nhà trường và các cơ sở giáo dục trong phòng, chống ma túy.
– Tổ chức chương trình giáo dục về phòng, chống ma túy, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy và lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên, học viên; quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên, học viên tham gia tệ nạn ma túy.
– Phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương để quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên, học viên về phòng, chống ma túy.

– Phối hợp với cơ quan y tế và chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm khi cần thiết để phát hiện học sinh, sinh viên, học viên nghiện ma túy./.

Phòng PV28 – Công an tỉnh