MA DƯỢC GIẾT NGƯỜI MANG TÊN CỎ MỸ

9 August, 2022

maihuong.gov.vn

MA DƯỢC GIẾT NGƯỜI MANG TÊN CỎ MỸ

 

Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi muốn đề cập đến một loại cần sa được núp dưới cái tên mỹ miều là cỏ Mỹ. Thứ ma dược này du nhập vào Việt Nam chưa lâu nên mức độ nguy hại và sự tàn phá khủng khiếp của nó nhiều người chưa biết tới. Nếu không kịp thời điều chỉnh, chắc chắn những người lạm dụng sẽ phải gánh hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và trí não.

Giỡn mặt tử thần
Theo lời kể của Vũ Quang T. (SN 1990, trú tại Đống Đa, Hà Nội), cậu lần đầu tiếp cận với loại ma túy có tên là cần sa Mỹ (hay còn gọi là cỏ Mỹ) trong buổi sinh nhật một người bạn. Khi bữa tiệc đang trong lúc cao hứng, một cậu bạn của T. tên Quang tỏ ra sành điệu khi giơ một gói nylon có chữ Spice hay còn gọi là K2 nói với mọi người: "Cỏ Mỹ xịn đây, hút là phênhưng không nghiện. Các anh em cứ vô tư…”. Vì cũng muốn tỏ ra sành điệu, T. với lấy 1 điếu và hút. T. cho biết: “Khi hút được vài khói, em chợt thấy hoa mắt, tai ù đi, tim đập nhanh và đặc biệt nước mắt giàn giụa và buồn nôn”.

Tuy nhiên, sau 1 tháng sử dụng thứ cỏ Mỹ thì T. không còn bị nôn nhưng lại bị hoang tưởng. Mỗi lần phê cỏ Mỹ, cậu ta lại tưởng tượng có người truy sát mình nên đi tìm chỗ thật kín đáo và tối để nấp cho đến khi thấy… an toàn mới ló mặt ra. Có lần đi từ trường về, T. bất chợt quên mất đường, cứ loanh quanh ở khu vực Văn Miếu cả giờ đồng hồ.

Chính bởi thiếu hiểu biết, suy nghĩ thiển cận nên T. và đám bạn của mình luôn khẳng định chỉ có chơi heroin và đập đá mới bị nghiện và bị pháp luật cấm mà không hiểu rằng việc sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng và tổ chức cho người khác sử dụng cần sa là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu bị phát hiện, người vi phạm có thể bị bắt giữ xử lý theo pháp luật hiện hành. Cũng chính vì lối suy nghĩ đó, ngay từ khi thứ cỏ Mỹ xuất hiện ở Hà Nội, T. và đám bạn coi đó là thứ để thể hiện đẳng cấp.

Sai lầm từ nhận thức
Tự gắn cho mình cái “mác” là dân chơi sành điệu, một bộ phận thanh thiếu niên đang ngụp lặn trong những cơn phê bất tận từ các loại ma túy tổng hợp. Họ không biết mình đang đứng trước nguy cơ trượt dài trên “cung đường đen” dẫn đến tội lỗi và sự tự hủy hoại bản thân.

Theo tìm hiểu của PV, loại cỏ Mỹ xuất hiện ở nhiều nơi từ những quán trà đá vỉa hè, đến quán karaoke, quán bar. Nguy hại hơn, khi du nhập vào Việt Nam, những đối tượng buôn bán ra sức tuyên truyền rằng cỏ Mỹ không chứa chất gây nghiện, bán dưới dạng hợp pháp, kết quả xét nghiệm nước tiểu những người sử dụng cỏ Mỹ không dương tính. Do không nhận thức được mức độ nguy hiểm, cùng với những tuyên truyền sai lệch do các chân rết chuyên bán lẻ hoặc do bạn bè rủ rê, nhiều thanh niên đã vô tư sử dụng mà không nhận thức được những hậu quả kinh khủng sẽ phải gánh chịu.

Nhằm hiểu rõ hơn thứ ma dược này, PV báo Lao động Thủ đô đã nhờ T. cho đi cùng để thâm nhập một đường dây mua bán cỏ Mỹ. Trong dịp nghỉ Tết dương lịch, qua sự chỉ dẫn của T., tôi lần lượt liên lạc với các “vòi bạch tuộc” qua trang mạng xã hội Facebook, điện thoại di động và hẹn gặp trực tiếp. Theo T., trong mọi cuộc giao dịch đều phải dùng “mật khẩu” mà các vòi bạch tuộc giao hẹn trước với con nghiện. Thật bất ngờ, sau một cuộc gọi, nhận đúng mật khẩu,dù là ngày nghỉ lễ, một cô gái ăn mặc rất sành điệu tên Nga đã “nhiệt tình” mang tới cho tôi và T. một gói cỏ Mỹ với giá 500 ngàn đồng. Xem kỹ gói cỏ Mỹ có ghi dòng chữ Not for human (tạm dịch: Không dành cho người), tôi hỏi thì Nga cười ngặt nghẽo nói, dân chơi thì để ý gì mấy chuyện đó, họ chỉ cần có hàng để “phê” mà thôi.Đáng lo ngại hơn, trong lúc gặp, Nga liên tục “tiếp thị” với T. về một số loại “cỏ” khác có tên diablo, city hight… chất lượng tuyệt hảo, mua nhiều được giảm giá!?

Có thể nói, cỏ Mỹ thực sự là cơn lốc khủng khiếp tàn phá sức khỏe và trí não của một bộ phận giới trẻ thiếu hiểu biết đang ngày đêm lao vào những cuộc vui mà chắc chắn chỉ trong thời gian ngắn họ sẽ trở nên điên loạn, thậm chí là có thể mất đi mạng sống.